Panatang Makabayan

Posted: September 21, 2012 in Basketball, PBA
Tags:

Panatang Makabayan

Iniibig ko ang Pilipinas

Ito ang aking lupang sinilangan

Ito ang tahanan ng aking lahi

Ako’y kanyang kinukupkop at tinutulungan

Upang maging malakas, maligaya, at kapakipakinabang

Bilang ganti ay diringgin ko ang payo ng aking mga magulang

Susundin ko ang mga tuntunin ng aking paaralan

Tutuparin ko ang mga tungkulin ng isang mamamayang makabayan at masunurin sa batas

Paglilingkuran ko ang aking bayan ng walang pag-iimbot at buong katapatan

Sisikapin kong maging tunay na Pilipino

Sa isip, sa salita, at sa gawa.

photo courtesy of smartgilasbasketball.com

Leave a Reply

